KỸ THUẬT ĐỂ TRỞ THÀNH TAY LÁI GIỎI
1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, đó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống.
Để trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp
dụng chúng đồng thời.
2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực
hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài
xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp, mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện
thao tác này hay thao tác khác không.
3. Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các
kỹ thuật lái xe khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất được coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm
lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế
được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới
là đức tính của một tài xế giỏi.
4. Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
Phép tính rất đơn giản: Một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng
có cách tính đơn giản hơn – theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy
chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua
trước 2 giây thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.
5. Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
Người ta thường được dạy hãy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị
trí đúng nhất là tay trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3
được ưa thích hơn do đảm bảo độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này
rất quan trọng khi đi đường trường.
6. Trạng thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến
đi xa nhiều giờ đồng hồ?
Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy
cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là
tư thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tư thế “co ro” và phải “lắng nghe”
chiếc xe của mình bằng cả cơ thể. Vòng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận
đầu tiên, còn sau đó mới đến tay cảm nhận “sự bất thường”. Chính vì vậy người
lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá “thư giãn” để mất đi cảm
nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối
với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay
đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên quá chậm để
tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe
khác.
8. Rẽ trái như thế nào tại ngã tư đông xe cộ?
Không vội vã quay vô-lăng. Khi nhường các xe chạy ngược chiều
nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của
kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ
bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như
vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn, tăng thêm độ nguy hiểm và cản trở các
xe khác
9. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với
khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố tình” rút ngắn khoảng cách đó: bạn
giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao
giờ “cảm xúc” được vượt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc bình tĩnh giữ
khoảng cách an toàn.
Để thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên
tắc:
- Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt
ẩu. Luôn lịch sự và giúp đỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả năng có lúc
bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ.
- Không tự cô lập mình – hãy báo hiệu trước cho các tài xế khác
về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
- Luôn luôn biết mình đang làm gì – đó là nguyên tắc quan trọng
nhất. Hãy nhớ rằng lái xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái
xe an toàn.
Nhận xét
Đăng nhận xét